Văn hoá - Xã hội

Xã An Lục Long tổ chức tọa đàm về cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số năm 2024

02/10/2024 02:38:58PM
Màu chữ Cỡ chữ

Ngày 02/10/2024, xã An Lục Long, huyện Châu Thành đã tổ chức tọa đàm về cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong năm 2024. Buổi tọa đàm có sự tham dự của Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trần Hải Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Lê Thanh Tuấn, cùng đại diện Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ, Trung tâm Hành chính công và Công an  huyện Châu Thành. Về phía xã có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Thị Thu Vân, Phó Bí thư Đảng ủy Huỳnh Thái Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Thị Ngọc Giàu cùng hơn 50 đại biểu là cán bộ công chức xã, trưởng ấp, và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng.

Ảnh: Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, UBND xã đã báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong 9 tháng đầu năm 2024. Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của cấp trên, trong 9 tháng đầu năm 2024, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại xã An Lục Long đã được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định. Phần lớn hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, tổ chức, và doanh nghiệp. Bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận tổng cộng 680 hồ sơ.

Về kết quả chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính: 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. Toàn bộ các thủ tục hành chính đã được xây dựng quy trình điện tử và được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Đồng thời, 100% thủ tục hành chính đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình), góp phần cải thiện hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Ảnh: Đại biểu tham dự tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu ra một số câu hỏi và khó khăn thực tiễn trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn. Cụ thể, như: Hiện nay, khi người dân đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến tại nhà, nếu thủ tục đủ điều kiện đăng ký trực tuyến toàn phần, người dân không cần đến cơ quan để nộp hồ sơ. Tuy nhiên, vấn đề được nêu ra là nhiều người dân không có máy scan hoặc không biết cách chuyển đổi tệp thành định dạng PDF để nộp tờ khai trực tuyến. Do đó, tổ công nghệ số đề xuất cho phép người dân chụp ảnh tờ khai và đính kèm trực tiếp để đơn giản hóa quy trình này.

Việc thực hiện ba thủ tục hành chính liên thông gồm: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thường xuyên còn khó khăn, cụ thể là việc chờ mã định danh từ Bộ Công an trong thủ tục khai sinh trên hệ thống một cửa điện tử thường bị chậm, dẫn đến việc trả kết quả bị trễ hạn. Vì vậy, đại biểu đề xuất cải thiện quy trình để việc xử lý hồ sơ đăng ký khai sinh và thường trú cho trẻ được hoàn thành trong 24 giờ như trước, nhằm đảm bảo đúng hẹn.

Ảnh: Đại biểu nêu ý kiến với lãnh đạo giải quyết khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính.

Hiện nay, Tổ công nghệ số xã đang tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng như VNeID, Long An số, trang thông tin điện tử và nhóm Zalo của tổ công nghệ số cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế nhiều người dân sử dụng điện thoại 4G của Viettel gặp khó khăn khi không thể tải và cài đặt các ứng dụng này, điều này cản trở sự tham gia của người dân vào quy trình số hóa…

Các ý kiến trên đã được ông Trần Hải Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh và ông Lê Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh giải đáp và chia sẻ kinh nghiệm.

Ảnh: Ông Trần Hải Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh phát biểu trả lời ý kiến của đại biểu

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, không chỉ thông qua ứng dụng công nghệ và cải cách quy trình mà còn từ thái độ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Cán bộ công chức cần thể hiện thái độ niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn người dân khi đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính. Điều này sẽ không chỉ giúp quy trình diễn ra thuận lợi hơn mà còn tạo được niềm tin và sự hài lòng từ phía người dân. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, mà còn là thước đo đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ quan nhà nước. Đây là mục tiêu quan trọng trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Minh Trực

Các tin khác